Bí Quyết Ngâm Chanh Đào Làm Thuốc Trị Ho

Đã bao giờ bạn nghe về bí quyết ngâm chanh đào làm thuốc trị ho chưa? Nếu chưa, hãy sẵn sàng bất ngờ với công dụng tuyệt vời của bài thuốc này. Ngâm chanh đào không chỉ điều trị ho mà còn giúp làm dịu viêm họng. Với cách làm đơn giản, ai cũng có thể thực hiện.

Vị Thuốc Quý – Chanh Đào

Việt Nam được biết đến với hơn 20 loại chanh khác nhau, và trong số đó, chanh đào là một vị thuốc vô cùng quý giá và được ưa chuộng. Chanh đào thường có mùa vào tháng 8 và 9 hàng năm. Khi chín, vỏ của quả chanh mỏng, màu vàng hấp dẫn với nhiều tinh dầu bên trong và ruột hồng đào thơm ngát. Ngoài ra, còn có loại chanh đào ruột vàng nghệ đặc biệt.

Bí quyết ngâm chanh đào làm thuốc trị ho

Chanh đào thường có mùa vào tháng 8 và 9 hàng năm. Nhớ mua trong thời gian này để làm bài thuốc chanh đào chữa ho.

Chuẩn Bị Cho Quá Trình Ngâm

  • Chanh đào: 1 kg, chọn những quả chín vàng, vỏ mỏng là tốt nhất.
  • Mật ong rừng: 1 lít.
  • Đường phèn: 0,5 kg.
  • Bình thủy tinh có nút đậy và vỉ nén bằng nan tre.

Cách 1: Ngâm Chanh 3 Tháng

  • Rửa sạch quả chanh, pha một ít muối vào nước sôi để nguội, sau đó ngâm quả chanh trong hỗn hợp này trong 30 phút và để ráo. Tiếp theo, cắt chanh thành những lát mỏng, ngâm cả hạt nếu có.
  • Đập nhỏ đường phèn và đổ một lớp đường vào lọ, sau đó đến một lớp chanh (làm như vậy cho đến khi hết). Cuối cùng, đổ mật ong vào và đậy kín bằng vỉ nan tre. Đợi khoảng 3 tháng là bạn có thể sử dụng bài thuốc này.

Bên cạnh cách ngâm truyền thống trên, bạn cũng có thể dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn chanh đào, mật ong và đường phèn thành siro. Khi dùng cho trẻ em, hãy lọc bỏ bã cặn.

Cách 2: Ngâm Chanh 6 Tháng

  • Rửa sạch quả chanh, pha một ít muối vào nước sôi để nguội, sau đó ngâm quả chanh trong hỗn hợp này trong 30 phút và để ráo. Khía dọc quả chanh vài nhát.
  • Rửa sạch bình thủy tinh, tráng qua nước sôi, để ráo nước. Đổ đường phèn vào lọ rồi đến một lớp chanh (làm như vậy cho đến khi hết), cuối cùng cho mật ong vào. Đậy kín bằng vỉ nan tre và đợi khoảng 6 tháng là bạn có thể sử dụng bài thuốc này.

Nhớ sử dụng bình thủy tinh lớn hơn lượng chanh để tránh việc sau một thời gian, bình lên men và nước chanh tiết ra nhiều. Không nên bịt miệng bình quá chặt và để bình ở nơi mát (không đặt vào tủ lạnh).

Trong quá trình ngâm, hãy kiểm tra bình thường xuyên. Nếu thấy có sủi bọt sau vài ngày, hớt đi. Đừng để quả chanh nổi lên khỏi vỉ tránh bị mốc và nổi váng. Sau khoảng 3 tuần là có thể sử dụng chanh ngâm mật ong và đường phèn. Càng ngâm lâu, chanh càng thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Lưu Ý

Bài thuốc này phù hợp với mọi gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ em từ 1,5 tuổi trở lên. Vào những ngày trời lạnh hoặc khi trẻ mới bị ho, bạn có thể cho trẻ uống một thìa vào buổi sáng sau khi thức dậy. Đối với người lớn, hãy cắt lát quả chanh, trộn đều với nước trong hộp, nhai rồi ngậm trong khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt. Có thể dùng vài lần mỗi ngày.

Cần lưu ý rằng chanh đào không phù hợp với mọi người và không hiệu quả đối với những người bị ho nặng. Nếu bạn có vấn đề về nhiệt miệng, hãy ngâm chanh đào với muối và đường thay vì mật ong.

Với nguyên tắc cơ bản như trên, bạn có thể ngâm bổ quả chanh với muối. Sau khoảng 3 tuần, khi trên vỏ chanh có một lớp muối trắng bám vào, bạn có thể sử dụng quả chanh này. Hãy trải nghiệm công dụng tuyệt vời của bài thuốc này và tận hưởng sức khỏe tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *