12 món ngon bổ rẻ cho mâm cơm tết đậm đà

Hôm nay, DoiVi.Net sẽ chia sẻ đến các bạn những món ngon bổ rẻ để bạn và gia đình có một mâm cơm tết thật ấm cúng, ngon lành, an toàn, và tiết kiệm mà vẫn tốt cho sức khoẻ.

Canh khổ qua hầm: Canh ngon và giàu dinh dưỡng

Canh khổ qua

Chỉ nên nấu vừa đủ canh khổ qua để tránh canh bị nhũn và dễ ngán. Món canh này không chỉ ngon miệng mà còn có nhiều công dụng trong việc chống táo bón, quét sạch chất độc, chất thải và cholesterol ra khỏi cơ thể.

Canh măng hầm: Đỡ ngán và giàu dinh dưỡng

Canh măng

Canh măng cũng là một lựa chọn tuyệt vời để đổi món trong mâm cơm tết. Bạn có thể chia thành nhiều phần và đông lạnh để ăn dần. Măng chứa ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại giàu chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và thanh lọc cơ thể.

Canh rau: Đổi món mỗi ngày

Canh rau

Bạn có thể sẵn sàng nước dùng (hầm xương thịt) và chia thành nhiều phần, đông lạnh. Khi cần dùng, chỉ cần đun sôi và cho rau tươi vào nước dùng đã sẵn sàng. Như vậy, bạn sẽ có món canh tươi ngon và đổi món mỗi ngày. Ngoài ra, nước dùng này cũng rất thích hợp cho món lẩu thập cẩm.

Thịt kho trứng: Món ăn truyền thống không thể thiếu

Thịt kho trứng

Thịt kho trứng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm tết. Để có thịt thơm ngon, bạn nên mua thịt từ siêu thị hoặc cửa hàng lớn để đảm bảo chất lượng và giá cả. Nếu bạn bận rộn, có thể mua thịt trước vài ngày và để trong ngăn đông của tủ lạnh. Trước khi chế biến, bạn nên rã đông thịt dần trong ngăn mát khoảng một ngày để thịt thêm mềm ngon.

Bánh chưng: Món ngon không thể thiếu trong tết

Bánh chưng

Bánh chưng là một món ngon truyền thống của người Việt trong dịp tết. Khi mua bánh chưng, bạn nên lưu ý bảo quản trong tủ lạnh và cắt ra từng phần khi ăn để bảo vệ phần bánh còn lại. Nếu không ăn hết, bạn có thể để trong ngăn đông và hấp nóng bằng hơi nước hoặc lò vi sóng khi cần.

Các món chế biến sẵn: Lựa chọn nhanh và ngon miệng

Các món chế biến sẵn

Các món chế biến sẵn như chả lụa, giò thủ, thịt nguội, bì, thịt đông, dưa lỗ tai heo là những món ăn nhanh và ngon miệng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những món này chứa nhiều đạm và chất béo. Chất béo từ da, dạ dày và mỡ heo có thể làm tăng tình trạng xơ vữa thành mạch và tăng huyết áp. Vì vậy, hãy ăn những món này với mức độ vừa phải.

Rau xanh, củ, quả: Lựa chọn tươi ngon và bảo quản tốt

Rau xanh

Rau xanh nhạy bén và dễ bị héo úa, vì vậy bạn chỉ nên mua một lượng nhỏ và sử dụng trong thời gian gần. Bắp cải, bông cải, cà rốt có thể bảo quản được lâu hơn nên bạn có thể để dùng sau. Khi mua rau, hãy giũ sạch đất cát, cắt bỏ gốc rễ, gói giấy hút ẩm và cho vào bao nilông đục lỗ để bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Tránh sử dụng giấy báo để gói rau vì nó chứa nhiều chì không tốt cho cơ thể và không đảm bảo vệ sinh.

Bánh, mứt, kẹo: Lựa chọn nhỏ gọn và tiện lợi

Bánh, mứt, kẹo

Bánh, mứt, kẹo là những món ăn truyền thống trong dịp tết. Để bảo quản tốt, bạn nên chọn loại bánh ưa thích bọc trong từng gói nhỏ để tiện trưng bày và tránh bị mềm. Không nên ăn quá nhiều mứt vì nó dễ làm tăng cân, làm trẻ biếng ăn bỏ bữa và tăng đường huyết. Bạn có thể thay thế kẹo và mứt bằng trái cây và các loại hạt sấy khô. Trái cây sấy khô không chỉ dễ ăn mà còn không gây rối loạn mức đường trong máu.

Trái cây chưng tết: Lựa chọn lâu trữ và đậm hương vị

Trái cây chưng tết

Trái cây chưng tết là một phần quan trọng trong mâm cơm tết. Bạn nên chọn loại trái cây có vỏ dày để có thể để lâu mà không lo bị hỏng. Bưởi, cam, quýt, thanh long, dưa hấu, xoài, táo là những loại trái cây phổ biến và có thể để được vài ngày hoặc thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, sau mỗi ngày chưng tết, nếu bạn không ăn hết, hãy cho vào bao nilông và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh ngay lập tức. Những loại trái cây khác có thể được “thanh toán” nhanh bằng cách cắt nhỏ làm món cocktail hoặc nước ép trái cây.

Thức uống cho xuân: Hương vị trà và nước ép tươi ngon

Trà

Bạn nên chuẩn bị trà ngon để tiếp khách. Trà gừng giúp ấm bụng và dễ tiêu hoá sau khi ăn những bữa tiệc thịnh soạn. Nước ép thơm là một lựa chọn khác, giúp dễ tiêu hoá sau khi ăn nhiều thịt cá. Tuy nhiên, nước ép trái cây đóng hộp thường chứa nhiều đường và ít vitamin so với nước trái cây tươi, vì vậy bạn nên uống vừa phải. Nên hạn chế việc uống nước ngọt có ga và các loại xirô, vì chúng chứa rất nhiều đường mà không có dưỡng chất cần thiết. Bạn cũng nên hạn chế uống rượu bia, vì rượu bia có thể gây hại cho gan, dạ dày, não và tim mạch. Thay vào đó, bạn có thể dùng nước trái cây lên men trong các bữa tiệc thay cho rượu bia, vừa ngon, giá cả chấp nhận được mà không sợ tác hại như thức uống có cồn.

Dù bạn ăn món gì trong mâm cơm tết, hãy nhớ lưu ý đến chất lượng và bảo quản thực phẩm một cách đúng cách. Chúc bạn và gia đình có một mâm cơm tết thật ngon miệng và tràn đầy niềm vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *